กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
ชื่อกิจกรรม คำพื้นฐานน่ารู้
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำพื้นฐานในบทเรียนได้
2. เพื่อให้นักเรียนบอกความหมายคำพื้นฐานที่อ่านออกเสียง
3 . เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความหมายของคำพื้นฐานในบทเรียนจากพจนานุกรมได้
สาระหลักการใช้ภาษาไทย
1.
การอ่านออกเสียงและบอกความหมายคำพื้นฐาน
อุปกรณ์ 1. ตารางบัตรคำพื้นฐานในบทเรียน เท่ากับจำนวนนักเรียนที่มีจำนวน 6 ช่อง
2.
ดินสอสี
วิธีดำเนินกิจกรรม
1.
แจกตารางบัตรคำให้นักเรียนพร้อมทั้งดินสอสี
2.
ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำที่เรียนในบทเรียนลงในช่องทั้ง 6 ช่อง
3.
ครูสุ่มนักเรียนที่เขียนคำในตารางทีละคน
คนใดมีคำศัพท์เหมือนที่เพื่อนอ่านให้ระบายสีในช่องนั้น ใครครบแถวก่อนให้ลุกขึ้น
กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการพูด
ชื่อกิจกรรม บทร้องเล่น
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
วัตถุประสงค์ 1.
เพื่อให้นักเรียนสามารถพูดและอ่านบทร้องเล่นด้วยปากเปล่าได้ชัดเจนและถูกต้อง
สาระหลักการใช้ภาษาไทย การพูดและการอ่านบทร้องเล่น (
แม่งูเอ๋ย, รักเมืองไทย )
วิธีดำเนินกิจกรรม
1.
ครูให้นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครออกมาอ่านบทร้อยร้องเล่นที่นักเรียนเคยร้องเพื่อเป็นตัวอย่าง
2.
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
5 กลุ่ม
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มละ
1 คนเพื่อนำเริ่มต้นการพูดบทร้อง โดยครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำและตัดสินความถูกต้องของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
3.
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ออกมาพูดบทร้องเล่นที่ครูกำหนดโดยให้แต่ละกลุ่มจับฉลาก
กลุ่มไหนได้บทร้องเรื่องใดให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นพร้อม ๆ กัน
4.
ครูคอยให้คำแนะนำและตัดสินการให้คะแนนจนครบทุกกลุ่ม
กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
ชื่อกิจกรรม ชวนอ่านบทร้อยกรอง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้ถูกต้องตามหลักการอ่านบทร้อยกรอง
สาระหลักการใช้ภาษาไทย
การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่องธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อย
วิธีดำเนินกิจกรรม
1.
ครูพูดคุยสนทนากับนักเรียนเรื่องประวัติความเป็นมาของนิทานเรื่องธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อย
2.
ครูให้นักเรียนอาสาสมัครลองอ่านบทร้อยกรองบทแรกของเรื่องโดยครูคอยให้คำแนะนำ
3.
ครูแนะนำการอ่านบทร้อยกรองทั้งการอ่านออกเสียงเป็นร้อยแก้วและออกเสียงเป็นร้อยกรองพร้อมกันทั้งชั้นเรียนโดยครูเป็นผู้อ่านนำนักเรียนอ่านตาม
4.
ให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นร้อยแก้วพร้อมกันทั้งชั้นเรียน
5.
ครูคอยให้คำแนะนำการฝึกการอ่านเป็นร้อยกรองที่เป็นทำนองเสนาะพร้อมกันทั้งชั้นเรียน
6.
ครูให้คำแนะนำและข้อควรแก้ไขในการอ่านบทร้อยกรอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น