วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง/พัฒนาทักษะการพูด

กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
ชื่อกิจกรรม   คำพื้นฐานน่ารู้
ระดับชั้น   ประถมศึกษาปีที่  3
วัตถุประสงค์      1. เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำพื้นฐานในบทเรียนได้
                         2. เพื่อให้นักเรียนบอกความหมายคำพื้นฐานที่อ่านออกเสียง
                         3 . เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความหมายของคำพื้นฐานในบทเรียนจากพจนานุกรมได้
สาระหลักการใช้ภาษาไทย
1.             การอ่านออกเสียงและบอกความหมายคำพื้นฐาน
อุปกรณ์          1.     ตารางบัตรคำพื้นฐานในบทเรียน    เท่ากับจำนวนนักเรียนที่มีจำนวน   6    ช่อง       
2.             ดินสอสี
วิธีดำเนินกิจกรรม  
1.             แจกตารางบัตรคำให้นักเรียนพร้อมทั้งดินสอสี
2.             ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำที่เรียนในบทเรียนลงในช่องทั้ง  6 ช่อง

3.             ครูสุ่มนักเรียนที่เขียนคำในตารางทีละคน  คนใดมีคำศัพท์เหมือนที่เพื่อนอ่านให้ระบายสีในช่องนั้น  ใครครบแถวก่อนให้ลุกขึ้น
กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการพูด
ชื่อกิจกรรม     บทร้องเล่น
ระดับชั้น    ประถมศึกษาปีที่  3
วัตถุประสงค์     1. เพื่อให้นักเรียนสามารถพูดและอ่านบทร้องเล่นด้วยปากเปล่าได้ชัดเจนและถูกต้อง
สาระหลักการใช้ภาษาไทย  การพูดและการอ่านบทร้องเล่น  (  แม่งูเอ๋ย,  รักเมืองไทย ) 
วิธีดำเนินกิจกรรม
1.                ครูให้นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครออกมาอ่านบทร้อยร้องเล่นที่นักเรียนเคยร้องเพื่อเป็นตัวอย่าง
2.                แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม   ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่มละ  คนเพื่อนำเริ่มต้นการพูดบทร้อง  โดยครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำและตัดสินความถูกต้องของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
3.                ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม  ออกมาพูดบทร้องเล่นที่ครูกำหนดโดยให้แต่ละกลุ่มจับฉลาก กลุ่มไหนได้บทร้องเรื่องใดให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นพร้อม  ๆ   กัน
4.                ครูคอยให้คำแนะนำและตัดสินการให้คะแนนจนครบทุกกลุ่ม
กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
ชื่อกิจกรรม                ชวนอ่านบทร้อยกรอง
วัตถุประสงค์             เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทร้อยกรองได้ถูกต้องตามหลักการอ่านบทร้อยกรอง
สาระหลักการใช้ภาษาไทย     การอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเรื่องธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อย
วิธีดำเนินกิจกรรม 
1.             ครูพูดคุยสนทนากับนักเรียนเรื่องประวัติความเป็นมาของนิทานเรื่องธนูดอกไม้กับเจ้าชายน้อย
2.             ครูให้นักเรียนอาสาสมัครลองอ่านบทร้อยกรองบทแรกของเรื่องโดยครูคอยให้คำแนะนำ
3.             ครูแนะนำการอ่านบทร้อยกรองทั้งการอ่านออกเสียงเป็นร้อยแก้วและออกเสียงเป็นร้อยกรองพร้อมกันทั้งชั้นเรียนโดยครูเป็นผู้อ่านนำนักเรียนอ่านตาม
4.             ให้นักเรียนอ่านออกเสียงบทร้อยกรองเป็นร้อยแก้วพร้อมกันทั้งชั้นเรียน
5.             ครูคอยให้คำแนะนำการฝึกการอ่านเป็นร้อยกรองที่เป็นทำนองเสนาะพร้อมกันทั้งชั้นเรียน
6.             ครูให้คำแนะนำและข้อควรแก้ไขในการอ่านบทร้อยกรอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น